Monday 6 June 2011

" Xói Mòn Đất"

Sáng nay, cô Ngà dạy tiết ngoại khóa cho các con với đề tài" xói mòn đất" . Nghe đề tài này chắc hẳn ai cũng nghĩ "đề tài này có quá khó và các con còn nhỏ vậy có cần biết không? "
Đề tài ngoại khóa cô Ngà dạy đều xuất phát từ những thắc mắc từ những liên tưởng từ các bài học mà cô Ngà dạy hằng ngày. Ví dụ, từ một bài thơ" Ếch dưới ao" các con có sự tưởng tượng từ những câu hỏi mở của cô như là " Bạn Ếch phải trú mưa vào những tán lá sen , còn chúng ta thì ở đâu? Trời mưa các con có nên ra đường không? Vì sao? " Rồi các con trả lời rất là hay nào là" không được đi ra đường khi trời mưa vì sẽ bệnh, nguy hiểm, gió mạnh cây đổ, dây điện rớt, sấm sét....." Có bạn còn trả lời" Con thấy trên tivi sau khi mưa xong đất của mình bị cuốn trôi đi nữa? Tại sao vậy cô?" Câu trả lời này cô Ngà để giành cho tiết học ngoại khóa và làm rõ một phần nào thắc mắc của các con , nào mình cùng vào bài học nhé!
Cô giải thích từ" xói mòn" như thế nào cho các con hiểu. Xói mòn đất nguyên nhân do khí hậu, con người tác động lên mặt đất làm cho lớp mặt của đất bị mất đi hoặc trôi theo hướng sườn dốc.
Xem tranh và hình ảnh một số nước bị xói mòn đất.
Cùng cô Ngà làm thí nghiệm nhỏ về xói mòn đất và một nguyên nhân gây xói mòn đó là nước.
Quan sát lớp mặt đất cô Ngà để trên khay: phẳng và trải đều khay. Chú ý những chỗ đất cô Ngà dùng kéo làm thành những chỗ thủng.
Sau đó, cô tưới một lượng nước lên khay đất và các con cùng quan sát.
Và tiếp tục quan sát những chỗ đất bị thủng nhé.
Các con có thấy nước sau khi đổ xuống theo hướng dốc thì đã tràn ra khay thứ hai và cũng cuốn theo một lượng đất ra ngoài và đặc biệt những phần đất bị thủng đất bị cuốn trôi nhiều hơn và ngặp nước nhiều hơn.
Như vậy, nếu như chúng mình không biết bảo vệ đất thì đất sẽ ngày càng xói mòn hơn và hậu quả là chúng mình sẽ không còn đất để trồng trọt như thế mình sẽ không có lương thực và nuôi sống cho cơ thể . Vì vậy, cần biết bảo vệ bằng cách trồng cây gây rừng và không chặt phá cây bừa bãi nhé!

1 comment:

  1. Hello Ms Nga, I am so happy to see you and our children on your class blog. You are all looking good! Thank you for a very well prepared and interactive lesson. I learn many things too. Take care and all the very best!

    ReplyDelete