Wednesday 5 December 2012

Bé ăn nhiều chưa chắc sẽ lớn nhanh!

Vấn đề dinh dưỡng lúc nào cũng nằm trong “top” những mối quan tâm hàng đầu của những người làm cha mẹ. Bạn cũng đã nghe rất nhiều lời khuyên để cho con ăn thật nhiều và đủ bữa nhưng chẳng hiểu sao con vẫn gầy gò, xanh xao. Bạn lo lắng và lại càng bắt con ăn nhiều hơn mà không biết rằng nguyên nhân nằm ở chính khả năng tiêu hóa và hấp thu của bé đó.
Điều bạn cần làm bây giờ là hãy bình tĩnh lại, và tìm hiểu những điều cơ bản cần lưu ý để giúp con có được đà phát triển và tăng trưởng một cách tốt nhất:
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Đây là điều đầu tiên cần lưu ý bởi thức ăn được chế biến kém vệ sinh sẽ khiến hệ tiêu hóa non nớt của bé bị tổn thương, thậm chí ngộ độc, dễ gây tiêu chảy, ói mửa, rất nguy hiểm. Do đó, từ việc pha sữa đến chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ, các mẹ phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh.
Đảm bảo dinh dưỡng cân bằng
Thông thường, các mẹ có xu hướng nuông chiều theo sở thích ăn uống của con mình, dẫn đến việc cung cấp một thực đơn thiếu lành mạnh và mất cân đối. Bạn hãy nhớ một bữa ăn cân đối phải bao gồm đầy đủ bốn nhóm thực phẩm chính: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất..

(Ảnh do nhãn hàng Gainplus Total Comfort cung cấp)
Đảm bảo bé vận động đủ
Ít vận động cũng dẫn đến tình trạng hấp thu kém khiến bé chậm lớn. Ngoài việc cho con ăn đủ và ngon miệng, bạn còn nên khuyến khích con vận động để canxi được hấp thụ tốt hơn, kích thích tăng trưởng chiều cao. Thêm vào đó, khi vận động, cơ thể bé sẽ đòi hỏi nạp thêm năng lượng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa thức ăn. Nếu con còn nhỏ chưa thể tự vận động, mẹ có thể massage hàng ngày cho bé, giúp bé tập thể dục nhẹ nhàng hay đơn giản là vận động trong nước khi tắm.
Đảm bảo quan tâm đến tâm lý của bé
Không chỉ người lớn mới gặp phải vấn đề căng thẳng tâm lý mà trẻ nhỏ cũng thường xuyên bị tác động. Sự lo lắng, sợ hãi, căng thẳng ở trẻ biểu biện ở việc thường xuyên quấy khóc, ăn không ngon, hay nôn trớ… và nguyên nhân nhiều khi lại đến từ việc trẻ bị thúc ép ăn quá đà. Ăn trong trạng thái căng thẳng sẽ làm cho việc bài tiết men tiêu hóa và các enzyme cần thiết để phân hủy và hấp thụ thức ăn bị giảm sút đáng kể, làm cho tình trạng rối loạn tiêu hóa dễ xảy ra hơn.
Đảm bảo lựa chọn đúng sữa công thức cho con
Trong những năm tháng đầu đời, sữa là nguồn dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Thế nhưng có một thực tế là rất nhiều trẻ gặp rắc rối về vấn đề tiêu hóa như nôn trớ, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón khi uống sữa công thức thông thường. Đó là do cơ thể trẻ bất dung nạp với một số thành phần sữa như: dầu cọ, đường Lactose, đạm Casein – thành phần đạm chính trong sữa bò. Vì thế, mẹ nên chủ động lựa chọn các loại sữa công thức với một hệ dưỡng chất phù hợp để ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu tốt hơn. Một hệ dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa của bé được các chuyên gia chỉ định bao gồm 100% đạm whey, hỗn hợp đường bột giảm lactose hoặc chất béo không chứa dầu cọ… và bổ sung chất xơ (GOS, FOS). Thực tế, công thức sữa dễ dung nạp, tiêu hóa và hấp thu này đã được sử dụng một cách rộng rãi ở các nước tiên tiến trên thế giới.

No comments:

Post a Comment