Tuesday 20 August 2013

Phân biệt hình học.

 Có bạn nào biết đây gì không? Có rất nhiều câu trả lời:
- Hình vòng xoay
- Ống giấy
- Cuộn giấy màu
- Cuộn chỉ...
Các bạn trả lời rất nhiều đáp án, nhưng chỉ có một đáp án đúng đó là những ống giấy để quấn chỉ may đồ. Đây là những ống chỉ đã sử dụng và còn lại là những ống giấy.

 Các bạn quan sát hết toàn bộ những ống chỉ này, các bạn thấy có hình học gì mà các bạn đã được học?
Hai mặt đáy của ống chỉ này có dạng hình tròn, đúng không các bạn?
 Và ống chỉ này có dạng hình trụ. - Hình có hai mặt đáy là hình tròn.
Vậy bây giờ cả lớp cùng suy nghĩ xem mình có thể hoạt động gì với những ống hình trụ này?
 - Bin: "Dạ, mình có thể dùng ống này để nói"
 - Ben: "Dạ, có thể dùng để nghe"
 - Minh Đức: "Dạ, mình dùng để chơi siêu nhân"
 - Thục Anh: "Dạ, con có thể chơi lăn qua lăn lại được"
 - Khánh Nghi: "Dạ, con có thể làm ống nhòm, nhìn thấy cô và các bạn nè"
 Hi...!
Xếp nhiều ống thành hàng thì mình có thể làm dụng cụ gõ tạo âm thanh.
Mỗi bạn lấy cho mình một ống hình trụ này mình cùng khám phá nhé!
 Cùng nhìn nào!
 Cùng nghe nào!
Khi để vào tai nghe, các bạn cảm nhận được những âm thanh nào?!
- Rất nhiều ý kiến: tiếng gió, tiếng mưa, tiếng sóng biển. Có bạn con nghe được cả âm thanh của mưa, âm thanh của chiếc máy bay đang bay trên cao, âm thanh của chiếc máy sấy, máy hút bụi,...
Trí tưởng tượng của các bạn rất phong phú, sự cảm nhận và tư duy rất tốt.
 Cùng nói xem giọng ai nhé!
Khi âm thanh được đi vào bên trong của hình ống này sẽ biến thành âm khác. Mình cùng thử nói xem nhé!
Và hoạt động này mình có thể chơi những trò chơi rất thú vị: "Nghe, đoán xem giọng của ai?"; "Bạn nghe được gi?";...
 Lớp mình tạm chia tay với những ống hình trụ này nhé!

 Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và phân biệt sự giống và khác nhau của các hình học nha!
 Hình tròn, hình tam giác, hình vuông?
 Phân biệt hình chữ nhật - hình vuông
 Hình vuông và hình chữ nhật có gì giống và khác nhau
 Bạn Đức đếm số cạnh cũa hình vuông và hình chữ nhật.
 Cả hai hình đều có 4 cạnh
 Bạn Ben đếm xem cho cô hình chữ nhật có bao nhiêu góc? HInh2 vuông có mấy góc?
 Cả hai hình đều có chung số góc: 4 góc
 Bây giờ mình nói về những điểm khác nhau:

 Hình chữ nhật có cạnh dài và cạnh ngắn.
 Hình vuông không có cạnh dài và cạnh ngắn.
- Vậy 4 cạnh của hình vuông như thế nào so với nhau? - Có 4 cạnh bằng nhau

 Sau giờ học các bạn được vào sử dụng máy vi tính ( Hai bạn ngồi một máy nhé!)
 Mình cùng xem hình dạng, chơi trò chơi về chữ số, nghe nhạc...















Chúc các bạn có một ngày thật vui và thoải mái!

No comments:

Post a Comment